Theo khảo sát của Savills VN, tính đến quý 2/2012, tổng
nguồn cung cho thuê văn phòng tại Tp.HCM tăng nhẹ 1% so với quý trước và
đạt hơn 1,2 triệu m2 sàn. Còn TP Hà Nội xấp xỉ đạt 1.011.000 m2, tăng
nhẹ 0,8% so với quý trước và tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau hơn 2 năm ở trong thời kỳ hoàng kim, đến nay thị
trường cho thuê văn phòng đang dần chìm sâu xuống đáy do những ảnh hưởng
kéo dài của khủng hoảng kinh tế, cũng như tình trạng cung lớn hơn cầu.
Để bám trụ được, hiện nay “những người cũ và những kẻ mới” trên thị
trường này đang bước vào một cuộc cạnh tranh giảm giá, khuyến mãi chưa
từng có để giành và giữ chân khách hàng.
“Bão” hạ giá
Trong khi cả hai thị trường Nam – Bắc đứng trước
nguy cơ thừa nguồn cung như vậy thì sự chuẩn bị ra đời của hàng loạt dự
án văn phòng mới như Indochina Plaza HN, Apex Tower & CornerStone,
Vinafor Buiding… sẽ biến nguy cơ này thành sự thật. Nan giải và bế tắc
hơn khi hiện hàng loạt khách hàng trên thị trường này đang có xu hướng
tiết giảm chi phí bằng cách tìm những văn phòng cho thuê có giá phải
chăng để đối phó với khủng hoảng. Thậm chí, họ sẵn sàng trả lại những
văn phòng đang thuê ở vị trí trung tâm để tìm những nơi xa hơn.
![]() |
Cho thuê văn phòng |
Đây
chính là lý do vì sao hàng loạt “người mới - kẻ cũ” trên thị trường này
đang tung ra những chương trình giảm giá, khuyến mãi để thu hút những
khách hàng này. Quận 1, Tp.HCM giá chào thuê trung bình của các tòa tháp
giảm xuống còn 28-32 USD mỗi m2 một tháng. Tại Hà Nội, giá chào thuê
văn phòng tại khu vực Cầu Giấy giá giảm 2-5 USD/m2/tháng. Đặc biệt, “cơn
bão” giảm giá này giờ cũng đã bắt đầu lan sang cả liĩnh vực cho thuê văn phòng đã hoạt động từ lâu, tỉ lệ phủ kín cao.
Cạnh tranh thời khủng hoảng
Trong chương trình Chìa khóa thành công – CEO số 33 với chủ đề “Bài toán marketing – cạnh tranh thời khủng hoảng”, phát sóng trên VTV1 vào 10h00 Chủ nhật, ngày 23/9/2012 bài toán nan giải này đã được 7 doanh nhân đã đi tìm lời giải.Theo đó, CEO của chương trình đã đưa ra giải pháp là trong ngăn hạn sẽ tiến hành đàm phán, thuyết phục khách hàng bằng những gói tiện ích mới. Đồng thời dùng khoản tiền đặt cọc và so sánh giá dịch vụ ở những nơi khác để cho họ thấy những tốn kém và thiệt hại khi chuyển đi. Về dài hạn CEO đề nghị đầu tư thêm thiết bị để tăng cường dịch vụ của tòa nhà, tăng ngân sách marketing. Đặc biệt là mở dịch vụ văn phòng ảo để cho thuê. Bên cạnh đó, CEO sẽ tăng trường truyền thông đến khách hàng, rà soát tiết giảm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động của Cty.
Trước những đề xuất này của CEO, HĐQT cho rằng. Trước hết cần phải bám sát và sâu sát hơn các khách hàng lớn của tòa nhà. Hiểu rõ giá trị của tòa nhà để nắm chắc cần giữ những khách hàng nào. Tăng cường truyền thông về sự minh bạch trong hoạt động quản lý của Cty. Trong trường hợp các khách hàng vẫn cương quyết bỏ đi thì cần có phương án dự phòng. Các giải pháp về tài chính phải cụ thể và bám sát thực tế hơn. Và cuối cùng, văn phòng ảo là một ý tưởng hay nhưng cần nghiên cứu, phân tích và đánh giá chi tiết, cụ thể về tính khả thi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét